2 กันยายน 2554

ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สนามหลวง ฤดูฝน


ย่างเข้าฤดูฝนอีกครั้ง ?? หลายคนบ่นกระปอดกระแปด เพราะฝนตกไปไหนมาไหนก็ชื้นเฉะไปหมด เดินทางก็ลำบาก ขึ้นรถลงเรือก็ไม่สะดวกสบาย แต่ในอีกมุมหนึ่งหลายคนอาจจะมองไม่ทันเห็นหรือไม่ทันสังเกต ?? โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ หรือที่หลาย ๆ คนยังเรียกติดปากว่า คนเร่ร่อน คนจรจัด คนไร้บ้าน ตามแต่ จะเรียกกันไป ?? ว่าเขานอนเขาอยู่กันอย่างไร ??
นี่ล่ะ ฝีมือ ของอิสรชนของแท้
อิสรชน ในฐานะองค์กรอาสาสมัคร ที่ทำงานคลุกคลีอยู่กับคนที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ โดยเฉพาะบริเวณ สนามหลวงและคลองหลอด มาระยะเวลาหนึ่ง พบว่าภาพหนึ่งที่เราเห็นแล้วต้องรู้สึกสลดใจทุกครั้งในรอบปี ที่ผ่านมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นั่นคือ ภาพของ คนที่อยู่ที่นี่ ต้องตอนตากฝน นอนทนหนวเมื่อยามฝนตกทุกครั้ง เพราะหาก ไปหาที่หลบฝนตามใต้หลังคาตึกบนถนนราชดำเนินไม่ทันเสียแล้ว ก็ต้องนอนตากฝนใต้ต้นไม้ริมคลองหลอด หรือ รอบ ๆ สนามหลวงกันไปให้พ้นคืนนั้นไปให้ได้
ยามฝนโปรยริมคลองหลอด
อิสรชน พยายามหาทางช่วยเหลือแบบเฉพาะหน้ากันไปในแต่ละปี ทั้งการหาเต้นท์นอนเพื่อใช้ในช่วงฤดูฝน หรือ หาผ้าพลาสติคเพื่อให้ไว้ใช้ในระหว่างที่ยังใช้ชีวิตในที่สาธารณะก่อนที่จะตัดสินในเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของตนเองไปสู่เส้นทางอื่น ที่สุดแท้แต่ละคนแต่ละครอบครัวจะเลือก
พื้นที่ทำงาน
ฤดูฝนนี้ อิสรชนมัวสาละวนกับการเตรียมการจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อหวังว่าจะทำให้เราทำงานช่วยเหลือคนเหล่านี้ได้เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เผลอไผลไปว่าเข้าสู่ช่วงวิกฤตอีกครั้งของฅนสนามหลวงแล้ว การระดมหาทางให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ทั้งผ้าพลาสติค หรือต้นท์นอน ในปีนี้ คงต้องเริ่มต้นหาเตรียมไว้สำหรับช่วงฝนชุกที่กำลังจะมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้
นี่ก็ปี ......
หลายคนอาจะรู้สึกแค่รำคาญและเปียกชื้นกับการโดนฝนแต่เมื่อกลับถึงที่พัก กลับถึงบ้านของแต่ละคนอาการเหล่านั้นก็จะหายไปในที่สุด แต่ คนที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ นั้น เขาต้องอยู่ในสาภพนั้นจนกว่าฝนจะหยุดตก และ ต้องรอให้ตัวแห้งไปเองซึ่งนั่นก็เสี่ยงต่อการเจ็บไข้ได้ป่วยเพิ่มเติม
ตรอกสาเก
ใครอยากจะมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเฉพาะหน้าในปีนี้ ก็ยังสามารถทำได้ตลอดเวลา อิสรชนยินดีเป็นสื่อกลางในการส่งต่อความหวังดีของคนไทยที่มีต่อกัน
 คุณสามารถมีส่วนร่วมสนับสนุนการทำงานของเราได้ที่ ธานคารกรุงไทย สาขาปิ่นเกล้า เลขที่บัญชี 031-0-03432-9 ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน

ไม่มีความคิดเห็น: